ส.ไทยรับสร้างบ้าน เตือนกำลังซื้อผู้บริโภคขาลง

359 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ส.ไทยรับสร้างบ้าน เตือนกำลังซื้อผู้บริโภคขาลง

ส.ไทยรับสร้างบ้าน เตือนกำลังซื้อผู้บริโภคขาลง

THBA ชี้ผ่านครึ่งทาง Q1 กำลังซื้อผู้บริโภคลดลง ส่งสัญญาณตลาดบ้านสร้างเองครึ่งปีแรกหดตัว เผยนำโปรแกรมฝึกอบรมมาตรฐานสร้างบ้านมืออาชีพออฟไลน์-ออนไลน์สมาชิก หวังช่วยเพิ่มศักยภาพและลดต้นทุน เชื่อปริมาณบ้านสร้างเองปีเถาะปรับตัวลดลง 8-10%

นายนิรัญ โพธิ์ศรี นายกสมาคมไทยรับสร้างบ้าน (Thai Home Builders Association : THBA) เผยว่า ความต้องการสร้างบ้านของผู้บริโภคหรือตลาดบ้านสร้างเอง 2 เดือนแรกไม่คึกคักดังที่คาดการณ์กันไว้ ประเมินว่าปัจจัยหลักๆ น่าจะเกิดจาก 1.ค่าก่อสร้างบ้านที่ปรับตัวสูงขึ้นตามต้นทุนวัสดุและค่าแรง 2.ปัญหาเงินเฟ้อและกำลังซื้อผู้บริโภคที่ลดลง 3.ความกังวลของผู้บริโภคที่มีต่ออัตราดอกเบี้ยขาขึ้น ซึ่งทั้ง 3 ปัจจัยที่กล่าวมายอมรับว่าอยู่เหนือการควบคุมของฝ่ายผู้ประกอบการ คาดว่าปริมาณบ้านสร้างเองในช่วงไตรมาสแรกปีนี้มีแนวโน้มปรับตัวลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสเดียวกันปีที่แล้ว และความต้องการสร้างบ้านของผู้บริโภคที่ลดลงย่อมกระทบต่อภาคธุรกิจรับสร้างบ้าน และผู้ประกอบการที่แข่งขันอยู่ในธุรกิจนี้จำเป็นจะต้องรู้เท่าทันและปรับตัวตามเพื่อให้สามารถรับมือได้กับแนวโน้มตลาดและทิศทางการแข่งขันในภาวะที่กำลังซื้อชะลอตัว รวมถึงเตรียมพร้อมรับมือกับความไม่แน่นอนและผลกระทบด้านเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้นในปีนี้ด้วย


สมาคมฯ ได้ส่งสัญญาณเตือนให้ผู้ประกอบการรับสร้างบ้านที่เป็นสมาชิกได้รับรู้และเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ โดยเน้นย้ำถึงการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ และให้ความสำคัญกับระบบงานหลังบ้าน (Back Office) เพื่อสามารถจัดการงานด้านต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วและช่วยลดต้นทุน เช่น การนำโปรแกรมบัญชีออนไลน์มาใช้ปฏิบัติงาน การนำระบบ BIM มาใช้ในงานออกแบบสถาปัตยกรรมและวิศวกรรม การจัดทำแผนงบประมาณรายรับ-รายจ่ายประจำปี ในส่วนของระบบงานหน้าบ้าน (Front Office) ได้แก่ งานขายและบริการลูกค้า งานบริหารและควบคุมการก่อสร้าง

โดยสมาคมฯ ได้พัฒนาหลักสูตรเกี่ยวกับมาตรฐานการปฏิบัติงานของบุคลากรในแต่ละตำแหน่ง เช่น เจ้าหน้าที่ขาย สถาปนิกที่ปรึกษางานขาย โฟร์แมน วิศวกรควบคุมงาน พร้อมทั้งจัดโปรแกรมฝึกอบรมภาคทฤษฎีและปฏิบัติ โดยสมาชิกสามารถส่งบุคลากรที่เข้าร่วมงานใหม่และที่ปฏิบัติงานอยู่ก่อนแล้วเข้าร่วมฝึกอบรมได้ตามโปรแกรมที่กำหนดไว้ ทั้งนี้ เพื่อบุคลากรจะได้เรียนรู้ทำความเข้าใจและทบทวนมาตรฐานการปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องแม่นยำและเป็นปัจจุบัน

“แนวทางปฏิบัติดังกล่าวเป็นสิ่งสำคัญที่จะพัฒนาศักยภาพและขีดความสามารถของสมาชิก เพื่อบริหารจัดการได้สมกับความเป็นมืออาชีพรับสร้างบ้านแท้จริง โดยมิต้องเอ่ยหรืออ้างถึงหน่วยงานใดมารับรองถึงความเป็นมืออาชีพแทนตัวเอง ซึ่งสมาคมฯ เองมิได้มีแนวคิดและต้องการให้สมาชิกปฏิบัติเช่นนั้น เพราะหากพิจารณาถึงความน่าเชื่อถือในสายตาของผู้บริโภคที่มีต่อสมาชิกแล้ว ควรจะเกิดขึ้นจากผลงานและชื่อเสียงหรือแบรนด์ที่สมาชิกได้สร้างและสะสมมา อย่างไรก็ดี นอกจากการพัฒนาศักยภาพให้มีความเป็นมืออาชีพแล้ว ในส่วนของการตลาดและการแข่งขันเป็นสิ่งที่สมาชิกจะต้องปรับตัว โดยเฉพาะงบประมาณหรือต้นทุนทางการตลาด ซึ่งในภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อผู้บริโภคที่ปรับตัวลดลง ผู้ประกอบการจำเป็นจะต้องใช้จ่ายระมัดระวังและได้ประโยชน์สูงสุด รวมทั้งสอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย” นายนิรัญ กล่าว

ทั้งนี้ จากข้อมูลที่สมาคมฯ เก็บรวบรวมเกี่ยวกับการใช้จ่ายงบโฆษณาและประชาสัมพันธ์ พบว่าผู้ประกอบการรับสร้างบ้านที่แข่งขันทำการตลาดอยู่ในปัจจุบันมีการใช้จ่ายงบด้านโฆษณาและประชาสัมพันธ์สูงถึง 5-10% ของตัวเลขยอดขายหรือรายได้ (ยังไม่นับรวมโปรโมชัน ลด แจก แถม 5-15%) ซึ่งมีผลทำให้ราคาขายบ้านสูงกว่าคุณภาพการสร้างบ้านที่ส่งมอบผู้บริโภค ทั้งในแง่คุณภาพวัสดุที่เลือกใช้ การให้บริการก่อนและหลังการขายด้านต่างๆ หรือแค่อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทั่วไป ไม่ได้พิเศษหรือแตกต่างจากผู้รับเหมาสร้างบ้านรายย่อยทั่วไป ทำให้ผู้บริโภคที่เคยใช้บริการรู้สึกผิดหวังและมองผู้ประกอบการรับสร้างบ้านในเชิงลบ ด้วยเพราะคุณภาพที่ได้รับไม่ตรงกับคำโฆษณา

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้