8 จำนวนผู้เข้าชม |
THBA รายงานผลสำรวจกลยุทธ์การแข่งขัน 5 กลุ่มรับสร้างบ้านปี 2567 ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย ชูนวัตกรรม เทคโนโลยี บริการแบบเบ็ดเสร็จ เน้นประหยัดพลังงานและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
นายนิรัญ โพธิ์ศรี นายกสมาคมไทยรับสร้างบ้าน เผยผลสำรวจภาพรวมการแข่งขันตลาดรับสร้างบ้านพบว่า กลยุทธ์การตลาดที่ผู้ประกอบการรับสร้างบ้านนำมาใช้แข่งขันหรือจับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของตัวเองมีความหลากหลายแตกต่างกันไป โดยสามารถแบ่งออกได้เป็น 5 กลุ่มหลัก ๆ ได้แก่ 1.กลุ่มรับสร้างบ้านด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีทันสมัย 2.กลุ่มรับสร้างบ้าน One Stop Service (ออกแบบ-สร้างบ้าน ตกแต่งภายใน จัดสวน) 3.กลุ่มรับสร้างบ้านประหยัดพลังงานและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 4.กลุ่มรับสร้างบ้านหรือคฤหาสน์หรู และสุดท้าย 5.กลุ่มรับสร้างบ้านราคาประหยัด
ทั้งนี้พบว่า “กลุ่มรับสร้างบ้านราคาประหยัด” จัดเป็นกลุ่มที่มีจำนวนผู้ประกอบการแข่งขันกันอยู่มากที่สุด โดยกลุ่มนี้จะเน้นชูจุดขายเรื่องมีแบบบ้านสวยให้เลือกปลูกสร้าง พร้อมบริการติดต่อราชการและธนาคาร (แบบครบวงจร) ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ประกอบการรายใหม่หรือเข้ามาแข่งขันในตลาดรับสร้างบ้านได้ไม่นาน เน้นจับกลุ่มสร้างบ้านราคาตั้งแต่ 2 ล้านบาทขึ้นไป
ในส่วนของ “กลุ่มรับสร้างบ้าน One Stop Service (ออกแบบ-สร้างบ้าน ตกแต่งภายใน จัดสวน)” กลุ่มนี้ชูจุดขายเรื่องบริการที่ครอบคลุมตั้งแต่ออกแบบ ก่อสร้างบ้าน-ตกแต่งภายใน และจัดสวนหรือแลนด์สเคป ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มผู้ประกอบการที่มีพื้นฐานมาจากสถาปนิก หรือเป็นผู้ประกอบการรับสร้างบ้านที่มีประสบการณ์มานานกว่า 30 ปี เน้นรับสร้างบ้านมูลค่ารวม 10 ล้านบาทขึ้นไป
ลำดับถัดมา “กลุ่มรับสร้างบ้านด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีทันสมัย และ กลุ่มรับสร้างบ้านประหยัดพลังงานและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม” โดยทั้ง 2 กลุ่มนี้ชูจุดขายความเป็นผู้นำเทคโนโลยีก่อสร้าง และอุปกรณ์อำนวยความสะดวกในการอยู่อาศัย หรือความปลอดภัยต่อชีวิตและสุขภาพ เช่น ระบบโครงสร้างสำเร็จรูป, ระบบระบายอากาศ-สร้างอากาศบริสุทธิ์, วัสดุ-อุปกรณ์ช่วยเหลือผู้สูงวัย ฯลฯ โดยเน้นให้เห็นถึงความแตกต่าง และความคุ้มค่าที่ได้รับทั้งในระยะสั้น-ระยะยาว แม้ต้องจ่ายในราคาสูงกว่าผู้ประกอบการรับสร้างบ้านทั่วไป หลัก ๆ เน้นจับกลุ่มลูกค้าที่มีปัญหาสุขภาพ กลุ่มลูกค้าแนวคิดทันสมัย รับผิดชอบต่อสังคมและมีกำลังซื้อสูง
ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 11 ธันวาคม 2567